IELTS READING – DẠNG 1: MATCHING HEADINGS

Dạng bài Matching Headings thường tạo ra nhiều trở ngại trong phòng thi, bởi lẽ nó yêu cầu thí sinh cần phải có được vốn từ vựng khá, bên cạnh đó cần Hiểu rõ được mục đích của mỗi section và biết cách xác định sự khác nhau giữa luận điểm chính và lý lẽ. Nhưng đừng lo, vì EBest sẽ giúp bạn làm quen với dạng bài này để chinh phục nó trong kì thi IELTS sắp tới nhé!

Yêu cầu:

Nhiệm vụ của bạn là tìm ra các headings (câu thể hiện nội dung chính) được cho sẵn của từng đoạn/ section trong bài đọc và nối chúng với nhau cho phù hợp.

Cách làm: 

  • Đọc lướt qua ý chính của từng đoạn văn;
  • Note lại nội dung chính theo cách hiểu của bạn;
  • Đọc qua danh sách các headings cho sẵn;
  • Gạch chân từ khóa, phân tích các headings sao cho phù hợp với từng đoạn;
  • Điền đáp án vào phiếu trả lời câu hỏi.

Lưu ý:

  • Đề bài thường cho 2 – 3 lựa chọn headings có từ khóa tương tự nhau, hoặc có 1 từ khóa xuất hiện ở nhiều đoạn để đánh lừa thí sinh.
  • Các headings sẽ được sắp xếp ngẫu nhiên, không theo trật tự logic nào nên thí sinh dễ bị mất tập trung.
  • Từ vựng trong heading sẽ bị thay đổi nhiều, không trùng với từ vựng trong bài đọc.

States take on Common Core test makers as schools stop exams | State &  Regional | missoulian.com

» Hãy cùng phân tích 1 bài đọc mẫu dưới đây:

Simplicity reigns at London’s biggest design festival

(A) With upwards of 300 product launches, installations and exhibitions, London’s annual nine-day design festival is a showcase of head-spinning choice. In many ways that’s the beauty of the extravaganza, everyone has a different experience and takes something unique away from it. There were however some intriguing themes and trends in this year’s edition that spoke to larger social or cultural preoccupations.

→ Đoạn A giới thiệu về London’s design festival – nơi trưng bày, giới thiệu những mẫu thiết kế mới.

(B) One was the launch of two consumer electronics products designed to simplify and beautify our technology-addled lives. Both chose the new London Design Festival venue of Somerset House to show their wares. The first was a mobile phone launched by Swiss company Punkt and designed by Jasper Morrison that allows users to make calls and texts only (well, it has an alarm clock and an address book too). Punkt founder Petter Neby doesn’t believe it will replace your smart phone but suggests users fit it with the same SIM card as your main phone and use it in the evenings, weekends and on holiday.

→ Đoạn B nói về 2 mẫu thiết kế đồ điện tử, đầu tiên là chiếc điện thoại được thiết kế bởi Jasper Morrison, từ công ty Punkt của Thụy Sĩ.

(C) The other electronics launch came from the unlikely French sibling duo of the Bouroullec brothers. Though tech companies like Samsung are usually prescriptive about their products the Bouroullecs (who admitted they found most TVs sad and ugly) seem to have been given free rein. Their new television for the mega Korean brand looks more like an item of furniture than an ultra-large and ultra-slim piece of tech. More importantly, it comes with simplified on-screen interaction and a ‘curtain mode’ that turns your screen into a shimmering pattern during ads or half-time. Again, their focus was on dialing down digital insanity.

→ Đoạn C nói về mẫu thiết kế thứ 2: chiếc TV của anh em nhà Bouroullec với hình dáng độc đáo hơn các loại TV trước đó.

(D) Customizable online furniture was also very much in vogue at this year’s festival. But rest assured, weird and unreliable software or off-the-wall designs sent to a 3D printer somewhere and arriving months later, seem to be a thing of the past. Customization may finally have come of age. Two examples were Scandi-brand Hem that combined good design by the likes of Luca Nichetto, Form Us With Love and Sylvain Willenz with affordable price points. The fact that the brand opened a pop-up store in Covent Garden during the festival is a recognition of the importance of both physical and online spaces that work seamlessly together.

-> Đoạn D nói về hình thức tự thiết kế đồ gia dụng online.

(E) Another online configurable brand to make its debut after years in development was Warsaw-based Tylko. Like Hem, Tylko has spent time and money on very powerful and easy-to-use software, but with only three designs – a table, a shelf and salt and pepper mills – it has a way to go. Its augmented reality app is simple to use however and its table has been developed with a nano-coating option that really does appear to keep pesky stains at bay. Craft and ‘making’ in all its forms was once again a big hit and nowhere more so than at TENT, the East London design event that gets better every year.

→ Đoạn E nhắc đến một công ty thiết kế đồ gia dụng online nữa đó là Tylko, nhưng công ty này chỉ có 3 mẫu thiết kế: bàn, kệ sách và lọ rắc muối/ tiêu. 

Headings: 

1. Examples of customization 

2. A simple cell phone  

3. A strange TV 

4. Three designs of a software  

Đáp án và phân tích:

1. Examples of customization 

Ở heading này, hai từ khóa ta cần lưu ý là “Examples”“Customization”. Khi nhắc đến examples, ta thường nghĩ đến tên riêng của sự vật, sự việc,…(ở đây là tên của các nhãn hiệu) Trong bài ta thấy các tên riêng của các nhãn hiệu xuất hiện ở các đoạn D và E (Hem, Tylko). Tuy nhiên chỉ có đoạn D nhắc đến: “Customizable online furniture was also very much in vogue at this year’s festival” còn đoạn E thì không nói về customization. Do đó đáp án ở đây là D

2. A simple cell phone    

Khi thấy từ khóa “phone”, ta thấy chỉ có đoạn B có nội dung nói về điện thoại, tuy nhiên cần lưu ý là heading đã thay đổi từ “mobile phone” thành “cell phone”. Thêm vào đó, ta thấy được nội dung mobile phone …allows users to make calls and texts only”, thể hiện sự đơn giản trong chức năng (chỉ gọi và nhắn tin), phù hợp với từ khóa “simple’ trong heading. Do ta có thể lựa chọn đáp án là B.

3. A strange TV   

Trong bài chỉ có đoạn C nhắc đến TV, hay “television”, và chiếc TV trên được miêu tả looks more like an item of furniture than an ultra-large and ultra-slim piece of tech”, thể hiện sự mới mẻ, độc đáo trong cách thiết kế TV, phù hợp với tính từ “strange” trong heading. Đáp án đúng là C.

4. Three designs of a software  

Từ khóa “software” xuất hiện trong cả đoạn D và E; Tuy nhiên chỉ có đoạn E là nhắc đến powerful and easy-to-use software, but with only three designs”, trùng khớp với từ khóa của heading. Vì vậy đáp án ở đây chắc chắn là E.

Giờ thì bạn đã nắm được cách làm dạng bài Matching Heading trong IELTS Reading chưa? Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo từ EBest để tìm hiểu những dạng bài khác trong phần thi Đọc bạn nhé!