ENGLISH IDIOMS – THÀNH NGỮ TRONG TIẾNG ANH

Trong bài viết ngày hôm nay, EBest sẽ giới thiệu những thứ bạn cần biết và lưu ý về sử dụng IDIOMS (Thành ngữ) trong tiếng Anh nhé!

1. Idioms là gì?

Idioms được hiểu đơn giản là thành ngữ, được thể hiện dưới hình thức mượn hình ảnh về con người, sự vật, sự việc,…để giúp cho câu nói hoặc bài viết trở nên tượng hình và sinh động hơn. Idioms thường được cấu tạo từ các từ/ cụm từ đi liền nhau và có độ dài nhất định. Trong cuộc sống, chúng ta vẫn thường sử dụng thành ngữ nhằm các mục đích khác nhau và trong tiếng Anh cũng như vậy. Đây được xem là một trong những lối diễn đạt tự nhiên và mang đậm màu sắc văn hoá của các nước nói tiếng Anh.

40 Popular Idioms And Their Meanings - BKA Content

Một số thành ngữ quen thuộc trong cả tiếng Việt và tiếng Anh:

  • A good beginning makes a good ending: Đầu xuôi đuôi lọt
  • Calamity is man’s true touchstone: Lửa thử vàng, gian nan thử sức
  • Courtesy costs nothing: Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
  • Blood is thicker than water: Một giọt máu đào hơn ao nước lã
  • Every Jack must have his Jill – Nồi nào úp vung nấy
  • A clean fast is better than a dirty breakfast: Đói cho sạch, rách cho thơm; Giấy rách phải giữ lấy lề

Idioms Illustrated on Behance

2. Cách dùng Idioms trong bài thi IELTS

Hiểu đúng và sử dụng đúng các thành ngữ trong bài thi sẽ giúp cho bạn gây ấn tượng mạnh hơn với các giám khảo, bởi nó thể hiện được bạn không chỉ chú trọng vào việc học ngôn ngữ đơn thuần bằng cách xây dựng từ vựng, ngữ pháp,…mà còn tìm hiểu về văn hoá, bản sắc của các nước phương Tây qua việc đọc sách báo, xem phim ảnh và nói chuyện với người bản xứ.

>> Tại sao nên dùng idioms khi nói/ viết?

1. Diễn đạt một ý phức tạp một cách đơn giản, dễ hiểu.

Đây được xem là lợi ích lớn nhất của việc sử dụng thành ngữ, bởi một ý tưởng, một quan niệm hay thậm chí là các giá trị đạo đức mang tính vĩ mô vẫn có thể được đúc kết chỉ bằng một dòng chữ. Ví dụ khi ta muốn thể hiện quan điểm về việc không nên đánh giá con người, sự vật, sự việc,…qua vẻ ngoài, ta chỉ cần nói Don’t judge a book by its cover. Việc mượn hình ảnh của một cuốn sách và trang bìa, câu nói đã giúp cả người nói và người nghe liên tưởng đến một hàm ý sâu xa, một bức tranh lớn hơn chỉ trong chưa đến 10 từ.

Amusing Illustrations Playfully Show the 'True' Meanings of Idioms | Funny illustration, Idioms and phrases, Funny doodles

2. Tăng tính hài hước, tinh tế và sắc xảo vào trong bài nói/ viết

Vì bản chất của thành ngữ là việc mượn những hình ảnh đời thường trong cuộc sống để toát lên hàm ý, nên hầu hết các idioms thường mang một nét đời thường nhưng tinh tế đến lạ kỳ. Bằng việc sử dụng thành thạo thành ngữ trong khi nói/ viết, người nghe sẽ phần nào cảm thấy bạn thật sự chú ý đến việc tìm hiểu ngôn ngữ qua văn hoá Anh, Mỹ. Cụm thành ngữ When pigs fly là một ví dụ như vậy. Mượn hình ảnh hài hước của một chú heo biết bay, ta có thể diễn đạt sự bất hợp lý, thậm chí không thể nào xảy ra của một sự việc.

20 Clever And Funny Illustrations Showing The Literal Meanings Of Idioms. | The Language Nerds

3. Tạo sự hứng thú cho người nghe/ đọc

Thành ngữ thường được hiểu theo nghĩa hàm ngôn, tức là theo nghĩa bóng nhiều hơn là nghĩa đen của nó. Do đó khi sử dụng được idioms trong khi nói/ viết, chúng ta sẽ kích thích được trí tưởng tượng của người đối diện, khiến họ phải không ngừng suy nghĩ về ý mà ta muốn truyền đạt, từ đó gợi được thêm hứng thú khi họ tiếp nhận thông tin. Bằng việc rèn luyện sử dụng thành ngữ phù hợp, bản thân chúng ta cũng sẽ tập được cách diễn đạt để đạt được mục đích giao tiếp cao nhất.

Idioms Illustrated on Behance

>> Sử dụng idioms trong IELTS Speaking và Writing?

Idioms là một trong những yếu tố giúp bạn ghi điểm trong mắt giám khảo khi bước vào phòng thi, tuy nhiên cần lưu ý những điểm sau để tránh gây phản tác dụng hay hiểu nhầm khi nói/ viết bạn nhé:

1. Chỉ thêm idioms khi hiểu chính xác nghĩa và ngữ cảnh có thể sử dụng

Nhiều bạn thường chỉ tập trung vào nghĩa của thành ngữ (vì có thể tương tự trong tiếng Việt) nhưng lại quên mất rằng không phải ngữ cảnh nào cũng phù hợp sử dụng nó.

2. Không nên “lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Một idiom thường mượn từ 1 đến 2 hình ảnh của sự vật, hiện tượng và thường cố định chứ không thể bị thay đổi. Ví dụ khi ta muốn thể hiện ý Have a lot of fun ta có thể sử dụng thành ngữ Have a whale of a time. Vì “whale” (cá voi) là con vật thể hiện sự to lớn, dồi dào nên một số bạn nghĩ có thể thay bằng các con vật khác như voi, hà mã, sư tử,…vì chúng cũng to lớn. Tuy nhiên đây là một điều không thể thay thế được và chúng ta phải giữ nguyên tính chất của ngôn ngữ các bạn nhé!

Tracy Sabin - Idioms Illustrated

3. Không sử dụng idioms trong IELTS Writing Task 1 (Charts and Formal letters)

Đây là những hình thức tiếng Anh chỉ sử dụng ngôn ngữ học thuật đơn thuần, do đó chúng ta không nên sử dụng idioms trong các trường hợp này.

4. Tránh lạm dụng idioms trong những ngữ cảnh giao tiếp không cần thiết. 

Nhiều bạn khi vào phòng thi do muốn gây ấn tượng “sâu sắc” với giám khảo nên liên tục sử dụng idioms kể cả khi không cần thiết. Ví dụ khi được hỏi “How are you doing today” (Hôm nay bạn khoẻ không?) thì bạn nên trả lời đơn giản “I’m great!” chứ đừng nói “I am on cloud 9 at the moment because I am no longer on thin ice as I already passed the exam by the skin of my teeth” nhé!

Business people talking nonsense speech concept Vector Image